Hướng dẫn nhanh: Cách chơi Rescue-ACE

Hướng dẫn nhanh: Cách chơi Rescue-ACE

Rescue-ACE là bộ bài chơi theo hướng control với quái thú chủ lực là Rescue-ACE Turbulence với khả năng úp 4 phép/bẫy Rescue-ACE từ deck và khả năng bắn phá mỗi lượt!!!

Hãy cùng xem lối chơi của deck này như thế nào nhé.




Tổng quan về deck

 

Các lá bài Rescue-ACE

Các quái thú Rescue-ACE có level đa dạng nằm trong khoảng từ 1 đến 9.

  • Hệ chính: FIRE.
  • Type chính: Warrior (level 3, 4), Machine (level 1, 6, 7, 9).
  • Các quái thú đều có ATK và DEF bằng nhau.

Lối chơi: Sử dụng các phép/bẫy Rescue-ACE để tương tác với đối phương.

HydrantTurbulence là 2 quái thú quan trọng trên sân giúp cho các phép/bẫy của Rescue-ACE phát huy tối đa sức mạnh.

Các quái thú Warrior có thể kích hoạt hiệu ứng search sau khi được triệu hồi thường/đặc biệt. Các quái thú này còn có quick effect có thể chain trực tiếp sau khi đối phương kích hoạt hiệu ứng quái thú để triệu hồi các quái thú Rescue-ACE khác bằng cách hiến tế chúng từ trên sân hoặc trên tay.

Các quái thú Machine có thể tự triệu hồi từ trên tay nếu bạn triệu hồi các quái thú Rescue-ACE khác. Bên cạnh đó chúng còn có hiệu ứng trigger ở trên sân có thể kích hoạt sau khi đối phương thực hiện một hành động.

Các hiệu ứng là hiệu ứng hard once per turn.



Core deck

 

Rescue-ACE Hydrant (Chơi 3)

Hydrant là searcher chính của bộ bài này. Quái thú này khi ở trên sân sẽ mang 1 ignition effect (kích hoạt trong main phase), hiệu ứng này có thể giúp bạn lấy 1 quái thú Rescue-ACE từ deck lên tay mỗi lần 1 lượt (hard once per turn).

Mỗi lần một lượt, Hydrant cho phép bạn sử dụng 1 lá bài phép quick-play/bẫy đã được úp bởi hiệu ứng của các lá bài Rescue-ACE của bạn trong cùng lượt đó.

Theo luật của game thì các lá bài bẫy và phép quick-play sẽ không thể kích hoạt trong cùng lượt nó được úp được.

Vì là một quái thú quan trọng cần phải ở trên sân để có thể kích hoạt hiệu ứng trong lượt của bạn, Hydrant sở hữu cho mình một hiệu ứng giúp quái thú này không thể bị tấn công nếu như bạn điều khiển các quái thú Rescue-ACE khác Hydrant ở trên sân, đồng thời quái thú này cũng sẽ không bị target bởi các hiệu ứng khác của đối phương.

Ngoài khả năng có thể lấy được các quái thú Rescue-ACE từ deck lên tay ra thì Hydrant còn là một quái thú quan trọng để giúp cho các lá bài Rescue-ACE có thể thể hiện được tối đa sức mạnh của chúng. Mình sẽ đề cập điều này ở các mục tiếp theo.

Rescue-ACE Impulse (Chơi 3)

Khi quái thú trên sân đối phương kích hoạt hiệu ứng, Impulse có thể kích hoạt và triệu hồi đặc biệt 1 quái thú Machine Rescue-ACE từ deck bằng cách hiến tế quái thú này từ sân/tay (cost).

Hiệu ứng này có thể giúp cho deck chơi được kể cả khi đi trước lẫn đi sau. Bạn không cần phải set up trước cho các quái thú này lên sân bởi vì chúng còn có thể hiến tế từ trên tay.

Do đây là quick effect, chúng chỉ có thể được kích hoạt bằng cách chain trực tiếp vào hiệu ứng của quái thú đối phương, bạn cần suy nghĩ cẩn trọng hiệu ứng mà bạn muốn sử dụng bởi vì một số lá bài hand trap (Ash Blossom, Ghost Belle) cũng yêu cầu phải chain trực tiếp vào hiệu ứng của lá bài đó. Bạn chỉ có 1 lựa chọn hoặc là các quái thú Rescue-ACE hoặc là các hand trap này.

Một điểm nữa là các quái thú Rescue-ACE mạng 2 type khác nhau bao gồm Warrior và Machine, Impulse chỉ có thể triệu hồi các quái thú Machine Rescue-ACE mà thôi.

Khi ở trên sân, Impulse còn có một hiệu ứng khác có thể làm cho quái thú ATK cao nhất trên sân đối phương không thể kích hoạt được hiệu ứng. 

Rescue-ACE Air Lifter (Chơi 2 hoặc 3)

Air Lifter, một quái thú Rescue-ACE cho phép bạn lấy 1 lá bài phép Rescue-ACE từ deck lên tay khi được triệu hồi thường/đặc biệt.

Quái thú này cũng có quick effect tương tự như Impulse, nhưng quái thú sẽ được triệu hồi từ tay thay vì từ deck. Một điểm khác so với Impulse là Air LifterMonitor có thể triệu hồi bất kỳ quái thú Rescue-ACE khác tên nào cả 2 type gồm Warrior và Machine.

Rescue-ACE Fire Attacker và Rescue-ACE Fire Engine (Chơi 2 mỗi quái thú)

Fire AttackFire Engine có thể kích hoạt hiệu ứng trigger để triệu hồi quái thú này từ trên tay nếu có quái thú Rescue-ACE được triệu hồi thường/đặc biệt. Hiệu ứng này đôi khi có thể được sử dụng để block các hiệu ứng trigger của quái thú Rescue-ACE khác làm cho đối phương không thể chain các hiệu ứng của Ash Blossom, Solemn Strike, Ghost Belle để vô hiệu hóa các hiệu ứng quan trọng của bạn.

Các quái thú này chủ yếu mang hiệu ứng có thể tương tác được với đối thủ khi chúng ở trên sân. Điều kiện để kích hoạt hiệu ứng của chúng là sau khi đối phương thực hiện một hành động nào đó.

  • Fire Attack có thể giúp bạn rút 2 sau đó bỏ 1 nếu đối phương thực hiện hành động lấy thêm bài lên tay họ (trừ rút bài).
  • Fire Engine có thể kích hoạt hiệu ứng triệu hồi 1 quái thú Rescue-ACE level 4 trở xuống từ deck/tay/mộ nếu có quái thú triệu hồi lên sân của đối phương.

Rescue-ACE Turbulence (Chơi 2)

Turbulence là quái thú chủ lực của Rescue-ACE.

Mỗi lần một lượt, trong main phase của bạn, bạn có thể úp số lượng lên đến 4 quick-play spell hay normal trap từ deck lên sân. Quái thú này vô cùng quan trọng trong chiến thuật vì có thể giúp cho bạn set up được phần sân cứng cho deck Rescue-ACE.

Bên cạnh ATK và DEF khổng lồ thì Turbulence là còn có thể được triệu hồi đặc biệt từ trên tay bằng cách loại bỏ 2 lá bài Rescue-ACE từ mộ của bạn (cost, hiệu ứng kích hoạt và tạo chain).

Bên cạnh mục đích chính của quái thú này là sử dụng làm tường chắn trên sân và set up sân đấu, Turbulence còn mang hiệu ứng 1 đổi 1 có thể bắn 1 lá bài trên sân mỗi khi bài của bạn bị rời sân bởi hiệu ứng của đối phương.

Tổng quan về phép/bẫy của Rescue-ACE

Mỗi quick-play spell và normal trap của Rescue-ACE hầu hết không có “Rescue-ACE” trong tên của chúng, nhưng nhờ vào chú thích trong phần text, các lá bài này luôn được xem là các lá bài Rescue-ACE.

Các quick-play spell thường có thể tương tác được với các quái thú dưới mộ, các lá bài normal trap thì thường yêu cầu bạn phải có quái thú Rescue-ACE trên sân để có thể kích hoạt được chúng.

Thêm vào đó, nếu bạn có Hydrant trên sân, bạn sẽ có sử dụng được các hiệu ứng khác của ma pháp/cạm bẫy Rescue-ACE. Các lá bài quick-play spell có thể cho bạn lựa chọn các hiệu ứng khi có Hydrant và khi không có Hydrant trên sân. Các normal trap thì cộng dồn thêm hiệu ứng nếu như bạn có điều khiển Hydrant.

REINFORCE! (Chơi 1 hoặc 2)

REINFORCE!

Hiệu ứng

Biến 1 quái thú Rescue-ACE trở nên miễn nhiễm với hiệu ứng quái thú của đối phương và tăng cho quái thú đó thêm 1500ATK/DEF (target) cho đến hết lượt này.

Thêm vào đó, quái thú này còn có thể chống sự tiêu diệt bởi battle 1 lần trong cùng lượt.

Nếu có Hydrant

Không có

Hiệu ứng dưới mộ

Bạn có thể loại bỏ lá bài này từ mộ (cost) để úp lại lên sân 1 lá bài phép Rescue-ACE từ mộ (target).

Rescue-ACE HQ (Chơi 1 hoặc 2)

Sau cùng là một lá bài tuy không quá cần thiết nhưng đóng góp khá nhiều cho chiến thuật ở giai đoạn đầu và cuối game. Rescue-ACE HQ mang 3 hiệu ứng:

  • Một chút buff be bé cho ATK/DEF của các lính cứu hỏa, khi đối phương của bạn có quái thú trên sân họ, các quái thú Rescue-ACE của bạn tăng 500 ATK/DEF.
  • Hiệu ứng Double Summon, bạn có thể triệu hồi thường thêm 1 lần nữa trong lượt nếu bạn muốn triệu hồi các quái thú Rescue-ACE. Hiệu ứng này giúp cho bạn có một set up đầu game ổn định với Hydrant và 1 quái thú Rescue-ACE khác để bảo vệ cho Hydrant.
  • Một lần mỗi lượt, bạn có thể trả 4 lá bài Rescue-ACE (target) dưới mộ hoặc đang bị loại bỏ về lại bộ bài và rút 1 lá bài. Hiệu ứng này giúp cho bạn có thể tái sử dụng được các lá bài phép/bẫy Rescue-ACE bằng Turbulence cũng như các quái thú Warrior của bộ bài.



Đánh giá sơ bộ về deck

 

Điểm mạnh của deck

  • Không có restriction.
  • Có thể tương tác trong lượt đầu tiên của đối phương.
  • Có số lượng lớn disruption bằng phép/bẫy.
  • Chỉ số cao đôi khi lại là một lợi thế.

Điểm yếu của deck

  • Các lá bài Rescue-ACE không thể tác động đến phép/bẫy của đối phương.
  • Rescue-ACE cũng không thể tự mình chống được hiệu ứng phép/bẫy của đối phương.
  • Các lá bài Rescue-ACE hầu như không thể chủ động sử dụng hiệu ứng mà phải nhờ đối phương, nhiều hand trap của bạn như Ash Blossom hay Ghost Belle đôi khi sẽ mất cơ hội sử dụng do các quái thú Rescue-ACE.
  • Các quái thú Rescue-ACE chỉ có thể sử dụng hiệu ứng khi đối phương có quái thú trên sân kích hoạt hiệu ứng, phép/bẫy chỉ có thể được sử dụng khi bạn có quái thú Rescue-ACE trên sân/dưới mộ.



Một số staple thích hợp cho deck

 

Pot of Prosperity và Pot of Extravagance (Hỗ trợ rút bài)

Rescue-ACE là một deck không phụ thuộc vào extra deck, Pot of ExtravagancePot of Prosperity là 2 lựa chọn tốt nhất để đào tài nguyên từ deck.

Pot of Extravagance cho phép bạn rút đến 2 lá bài, lá bài này yêu cầu bạn phải kích hoạt đầu tiên ở Main Phase 1, cho đến hết lượt này là bạn không thể rút bài bằng hiệu ứng khác sau khi sử dụng lá bài này.

Pot of Prosperity giúp cho bạn đào được đến 6 lá bài từ top deck và lấy 1 lá bài cần thiết, trong cả lượt bạn đó, bạn không thể sử dụng hiệu ứng rút bài.

Fire Attacker có thể sử dụng hiệu ứng rút bài trong draw phase hoặc standby phase để né restrict của Pot of Extravagance nhưng lại không thể kích hoạt trong cùng lượt với Pot of Prosperity (chỉ có 1 trong 2 hiệu ứng được phép kích hoạt).

Gizmek Naganaki, the Sunrise Signaler, Piri Reis Map và One for One (Cách triệu hồi nhanh Hydrant)

Piri Reis Map, One for One, Gizmek Naganaki là 3 lá bài thích hợp cho chiến thuật của bạn. Các lá bài này giúp cho bạn kéo được Hydrant nhanh nhất có thể.

Bạn chỉ có thể kích hoạt được 1 trong 2 lá bài Piri Reis Map hoặc Pot of Extravagance trong lượt vì 2 lá bài này yêu cầu bạn phải kích hoạt ở đầu Main Phase 1.

Lord of the Heavenly Prison và Solemn Judgment (Các bảo kê phép/bẫy)

Lord of the Heavenly Prison Lord of the Heavenly Prison
Lord of the Heavenly Prison
DARK10
Lord of the Heavenly Prison
  • ATK:

  • 3000

  • DEF:

  • 3000


Hiệu ứng (VN):

Trong Main Phase của bạn: Bạn có thể kích hoạt hiệu ứng này; lá bài này trong tay của bạn sẽ bị lộ cho đến khi kết thúc lượt của đối thủ. Trong khi lá bài này được tiết lộ bởi hiệu ứng này, các lá bài Úp trên sân không thể bị phá hủy bởi hiệu ứng của lá bài. Nếu một Bài Phép / Bẫy được đặt được kích hoạt (ngoại trừ trong Damage Step): Bạn có thể Triệu hồi Đặc biệt lá bài này từ tay của mình, sau đó, nếu bạn kích hoạt hiệu ứng này trong khi lá bài này được tiết lộ, bạn có thể tiết lộ và Úp 1 Lá Bài Phép / Bẫy trực tiếp khỏi Deck của bạn, nhưng loại bỏ nó trong End Phase của lượt tiếp theo. Bạn chỉ có thể sử dụng 1 hiệu ứng "Lord of the Heavenly Prison" mỗi lượt, và chỉ một lần trong lượt đó.


Hiệu ứng gốc (EN):

During your Main Phase: You can activate this effect; this card in your hand becomes revealed until the end of your opponent's turn. While this card is revealed by this effect, Set cards on the field cannot be destroyed by card effects. If a Set Spell/Trap Card is activated (except during the Damage Step): You can Special Summon this card from your hand, then, if you activated this effect while this card was revealed, you can reveal and Set 1 Spell/Trap directly from your Deck, but banish it during the End Phase of the next turn. You can only use 1 "Lord of the Heavenly Prison" effect per turn, and only once that turn.


Điểm yếu của Rescue-ACE là không thể chống lại được phép/bẫy, Solemn Judgment giúp cho bạn giải quyết được triệt để vấn đề này khi đối đầu với các lá bài break board như Lightning Storm, Evenly Matched, thêm vào đó lá bài này có thể vô hiệu hóa được sự triệu hồi không tạo chain của quái thú khác.

Lord of the Heavenly Prison cũng là một lựa chọn không tệ cho Rescue-ACE. Ngoài công dụng bảo kê cho các lá bài úp của bạn không bị tiêu diệt ra, quái thú này còn có hiệu ứng khác giúp cho bạn chọn trong deck và úp lên sân được bất kỳ 1 lá bài phép/bẫy nào mà bạn muốn.

Ice Dragon's Prison và Dogmatika Punishment (Thêm các bắn phá khác)

Với một deck không quá phụ thuộc nhiều vào extra deck như Rescue-ACE, các lá bài thuộc archetype Dogmatika, engine tối giản nhất là 2 hoặc 3 Dogmatika Punishment giúp cho deck tăng thêm một ít disruption trong lượt của đối phương.

Các staple thông dụng khác

Một vài hand trap và các lá bài đối phó hand trap thông dụng mà bạn có thể sử dụng trong deck.

Dogoran, the Mad Flame Kaiju và Lava Golem (Các quái thú break board)

Lava Golem cùng với các Kaiju là những quái thú có thể break board cực tốt. Với Lava Golem bạn có thể dọn được 2 quái thú của đối phương, tuy nhiên bạn không thể triệu hồi thường trong lượt đó. Các quái thú Kaiju có thể dọn được 1 quái thú của đối phương, tuy nhiên trên sân của đối phương chỉ có thể có 1 Kaiju mà thôi.

Khi bạn triệu hồi các quái thú này lên sân của đối phương, Fire Engine của bạn sẽ có thể kích hoạt được hiệu ứng trigger của quái thú đó khi ở trên sân.

Một tương tác của Lava Golem với các quái thú Rescue-ACE là ở mỗi standby phase, Lava Golem bắt buộc phải kích hoạt hiệu ứng ở trên sân, điều này giúp cho các quái thú Rescue-ACE Warrior có thể kích hoạt được hiệu ứng của chúng.

Silent Wobby (Hỗ trợ khác)

Silent Wobby có thể được triệu hồi lên sân đối phương và kích hoạt hiệu ứng bắt buộc của lá bài này. Điều này giúp cho các quái thú Rescue-ACE (trừ Fire Attacker) của bạn có thể đáp ứng được điều kiện kích hoạt hiệu ứng của chúng.

Hơn nữa, quái thú này còn ngăn không cho đối phương có thể sử dụng các lá bài như Infinite Impermanence, Lightning Storm, Evenly Matched.

Một số bạn có thể nhầm lẫn hiệu ứng trên sân của Silent Wobby. Cũng tương tự như Lava Golem, từ “you” sử dụng để nói đến “người điều khiển lá bài này” chứ không phải là “người sở hữu lá bài này”.

Có thể tóm tắt như sau, khi bạn là người Silent Wobby triệu hồi lên sân đối phương, các hiệu ứng sẽ được thực hiện như sau:

  • Rút 1 lá bài: đối phương của bạn.
  • Tăng 2000 LP: bạn.



Extra deck

 

Hỗ trợ cho Dogmatika Punishment

Các quái thú như Wind Pegasus @Ignister, N’tss được gửi xuống mộ nhờ Dogmatika Punishment có thể tạo thêm bắn phá phép/bẫy cho deck của bạn.

PSY-Framelord Omega có thể sử dụng để hồi phục tài nguyên từ mộ cho deck, Cambroraster với vai trò bảo kê như Lord of the Heavenly Prison.

Relinquished Anima, Salamangreat Almiraj và Linkuriboh (Các quái thú link-1)

Trong một vài combo, đôi khi bạn cần đưa các quái thú xuống mộ để có thể kích hoạt được các lá bài Rescue-ACE, sử dụng chúng làm nguyên liệu cho triệu hồi link là một cách hiệu quả nhất đối với deck này.

Linkuriboh, Salamangreat Almiraj, Relinquished Anima là 3 quái thú tốt nhất có thể sử dụng Hydrant làm nguyên liệu triệu hồi.

Linkuriboh là một bảo kê cho Hydrant khi bị tấn công bằng cách biến ATK của quái thú đối phương thành 0. Ngoài ra, khi ở dưới mộ Linkuriboh có thể tự triệu hồi lên lại bằng cách hiến tế Hydrant. Đây là 1 trick giúp cho Hydrant của bạn né được các hiệu ứng của Effect Veiler hay Infinite Impermanence khi chain và target vào Hydrant.

Salamangreat Almiraj có hiệu ứng giúp bảo kê quái thú của bạn khỉ sự tiêu diệt.

Relinquished Anima là quái thú thích hợp khi đi sau, quái thú này cũng có thể tăng được sức công không lồ nhờ vào các quái thú Kaiju của bạn.

Ngoài ra thì các quái thú link này còn giúp cho bạn spam được thêm quái thú khi đối đầu với các floodgate khó chịu như Skill Drain (Linkuriboh hiến tế Hydrant lúc đang sử dụng hiệu ứng), There Can Be Only One (các quái thú link này không thuộc type Warrior hay Machine), Secret Village of the Spellcasters (Relinquished Anima là 1 quái thú spellcaster) …

Các quái thú link-2

Salamangreat Sunlight Wolf Salamangreat Sunlight Wolf
Salamangreat Sunlight Wolf
FIRE
Salamangreat Sunlight Wolf
  • ATK:

  • 1800

  • LINK-2

Mũi tên Link:

Trên

Dưới


Hiệu ứng (VN):

2 quái thú Hiệu ứng LỬA
Nếu (các) quái thú được Triệu hồi Thường hoặc Đặc biệt đến (các) khu vực mà lá bài này chỉ đến (ngoại trừ trong Damage Step): Bạn có thể thêm 1 quái thú LỬA từ Mộ lên tay của bạn, nhưng trong phần còn lại của lượt này, bạn không thể Triệu hồi Thường / Úp hoặc Triệu hồi Đặc biệt quái thú có tên quái thú được thêm vào. Trong Main Phase của bạn, nếu bạn điều khiển lá bài này đã được Triệu hồi Link bằng cách sử dụng "Salamangreat Sunlight Wolf" làm nguyên liệu: Bạn có thể thêm 1 Lá bài phép "Salamangreat" từ Mộ lên tay của mình. Bạn chỉ có thể sử dụng mỗi hiệu ứng của "Salamangreat Sunlight Wolf" một lần trong mỗi lượt.


Hiệu ứng gốc (EN):

2 FIRE Effect Monsters If a monster(s) is Normal or Special Summoned to the zone(s) this card points to (except during the Damage Step): You can add 1 FIRE monster from your GY to your hand, but for the rest of this turn, you cannot Normal Summon/Set or Special Summon monsters with the added monster's name. During your Main Phase, if you control this card that was Link Summoned using "Salamangreat Sunlight Wolf" as material: You can add 1 "Salamangreat" Spell/Trap from your GY to your hand. You can only use each effect of "Salamangreat Sunlight Wolf" once per turn.


Hiita là một quái thú link 2 hiệu quả với Rescue-ACE, quái thú này chỉ yêu cầu 1 quái thú FIRE cùng với 1 quái thú bất kỳ làm nguyên liệu triệu hồi, rất dễ để triệu hồi trong deck Rescue-ACE. Hiita có 1 hiệu ứng giúp cho bạn hồi sinh quái thú FIRE từ mộ của đối phương lên sân của bạn, Ash Blossom là một quái thú FIRE được sử dụng làm hand trap trong rất nhiều deck, do vậy khả năng Hiita sử dụng được hiệu ứng này của cô ấy là rất cao. Bạn có thể tiếp tục combo lên các quái thú link 3, 4 generic sau đó.

Ngoài ATK tương đối cao ra, khi Hiita bị tiêu diệt bởi battle hay hiệu ứng của đối phương, bạn có thể lấy Hydrant, Impulse hay Dogoran, the Mad Flame Kaiju từ deck lên tay.

 

Combo I:P MasquerenaKnightmare Unicorn luôn thể hiện được sự hiệu quả theo thời gian, Rescue-ACE cũng có thể tận dụng được 2 quái thú này trong extra deck của mình.

 

Akashic Magician có thể sử dụng để đẩy quái thú của đối phương lên tay cũng như tái sử dụng lại hiệu ứng của các quái thú Warrior Rescue-ACE.

 

Isolde giúp cho bạn search được Impulse để set up cho lượt tiếp theo, lưu ý rằng trong cùng lượt lấy lá bài đó lên tay, bạn không thể triệu hồi tường/đặc biệt hoặc úp hoặc kích hoạt hiệu ứng các quái thú cùng tên.

 

Salamangreat Sunlight Wolf có thể được dùng để lấy các quái thú FIRE từ mộ lại lên tay. Ngoài các quái thú Rescue-ACE ra thì một vài quái thú FIRE mạnh khác như Ash Blossom, Dogoran, the Mad Flame Kaiju, Lava Golem cũng có thể được lấy lại nhờ hiệu ứng này. Một lưu ý nhỏ là bạn sẽ không thể triệu hồi thường/đặc biệt các quái thú cùng tên đã được lấy lên nhờ hiệu ứng này cho đến hết lượt đó.

Một vài quái thú link khác hiệu quả cho chiến thuật

 



Tạm kết

Mình vừa giới thiệu xong về các lá bài Rescue-ACE cũng như một số lá bài có thể kết hợp cùng với deck này. Trong phần tiếp theo, mình sẽ gợi ý cho các bạn một vài combo của deck cũng như các deck mẫu của tộc bài này. Cảm ơn các bạn đã quan tâm.




Đơn vị đồng hành:

- Yu-Gi-Oh! Guidance Vietnam


Deck được sử dụng gần đây trong TCG





Top